Trang chủ > Tin tức - Sự kiện > Tin tổng hợp > Ký kết Hiệp định tài trợ giữa Bộ Tài chính và Ngân hàng KfW Đức

Ký kết Hiệp định tài trợ giữa Bộ Tài chính và Ngân hàng KfW Đức

02/01/2014
Ngày 1/3/2011, tại trụ sở Bộ Tài chính Việt nam đã diễn ra lễ ký chính thức Hiệp định tài trợ thứ nhất của Chính phủ Đức cho dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 - thành phố Hồ Chí Minh. Đây là dự án được thực hiện từ nguồn vốn đồng tài trợ của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) và Ngân hàng KfW (Đức). 
Tham dự lễ ký về phía Đức và Nauy có Ông Rolf Schulze, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CH Đức tại Hà Nội và ông Tiến sĩ Ulrich Schroler, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc KfW, về phía Việt Nam có Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh và đại diện các Bộ, ngành và địa phương cùng các cơ quan thông tấn báo chí.

Hiệp định tài trợ thứ nhất giữa KfW (cơ quan thay mặt Chính phủ Đức quản lý và thực hiện nguồn vốn tài trợ cho Dự án) trị giá 28 triệu Euro gồm 10 triệu Euro viện trợ không hoàn lại và 18 triệu Euro vốn vay. Đây là một phần trong tổng vốn tài trợ của Chính phủ Đức cho Dự án là 240,75 triệu EUR (gồm viện trợ không hoàn lại trị giá 85,75 triệu EUR để chi dùng cho dịch vụ tư vấn của Dự án và vay thương mại trị giá 155 triệu EUR do KfW thu xếp trên thị trường vốn và được Chính phủ CHLB Đức tài trợ 100% phí bảo hiểm tín dụng để chi dùng cho các hợp đồng mua sắm thiết bị của Dự án).

Cũng nhân dịp này, Bộ Tài chính và KfW còn ký Hiệp định tài trợ cho 6 trong tổng số 12 dự án cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường tại một số địa phương được Chính phủ Nauy cam kết tài trợ để thực hiện Bản ghi nhớ ký kết ngày 22/10/2003 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nauy về Chương trình tín dụng ưu đãi. Theo thoả thuận của Chương trình tại Biên bản ghi nhớ này, phía Việt Nam sẽ vay vốn từ một ngân hàng để thực hiện các dự án đã được chọn và Chính phủ Nauy cam kết hỗ trợ toàn bộ lãi suất và các khoản phí của khoản vay đó. Ngân hàng KfW Đức (KfW) là Ngân hàng được phía Nauy và
Bộ Tài chính thống nhất lựa chọn cung cấp khoản vay thương mại để thực hiện Chương trình tín dụng ưu đãi trên. Hiệp định ký giữa Bộ Tài chính và KfW hôm nay có trị giá 34 triệu Euro để tài trợ cho 06 dự án có tiến độ chuẩn bị nhanh nhất.

Tại lễ ký kết Bộ trưởng Vũ Văn Ninh đánh giá cao sự hỗ trợ (về kỹ thuật và về vốn vay) của Chính phủ Đức dành cho công cuộc hiện đại hoá và phát triển của Việt Nam. Bộ trưởng nhấn mạnh: Bộ Tài chính sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan có liên quan của Việt Nam sử dụng vốn vay có hiệu quả nhất đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ và cam kết của Ngân hàng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam./.
 
Nguồn tin: (Theo Website Bộ tài chính)
Go to Top