Các phòng, ban chuyên môn

Chức năng, nhiệm vụ của các Phòng thuộc Sở được quy định tại Quyết định số 23/QĐ-STC ngày 18/01/2023 của Giám đốc Sở Tài chính: pdf.gif
Cụ thể như sau:

I. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Phòng Tổng hợp

1. Chức năng

1.1. Tham mưu giúp Giám đốc Sở trên các lĩnh vực: Công tác nội vụ; công tác kế toán các nguồn kinh phí và quản lý tài sản; công tác cải cách hành chính; công tác văn thư, lưu trữ; công tác pháp chế; công tác hành chính, quản trị của Sở Tài chính.
1.2. Tham mưu giúp Giám đốc Sở thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực tài chính doanh nghiệp, kinh tế tập thể và hợp tác xã trên địa bàn tỉnh; quản lý vốn và tài sản thuộc sở hữu nhà nước tại các Doanh nghiệp do địa phương thành lập hoặc góp vốn.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn:
2.1. Nhiệm vụ, quyền hạn trong thực hiện chức năng tham mưu giúp Giám đốc Sở trên các lĩnh vực: Công tác nội vụ; công tác kế toán các nguồn kinh phí và quản lý tài sản; công tác cải cách hành chính; công tác văn thư, lưu trữ; công tác pháp chế; công tác hành chính, quản trị.
a) Công tác nội vụ:
- Công tác tổ chức, cán bộ:
+ Nghiên cứu, đề xuất xây dựng, kiện toàn bộ máy hành chính phù hợp với yêu cầu và điều kiện công tác của cơ quan; Tham mưu công tác quy hoạch cán bộ, quy hoạch đào tạo; công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển, chuyển công tác, nghỉ hưu, thôi việc, kỷ luật,...; xây dựng, đề xuất vị trí việc làm cho công chức, người lao động và các công việc liên quan đến nhân sự thuộc Sở;
+ Nghiên cứu, tham mưu, đề xuất và thực hiện các thủ tục liên quan đến chế độ, chính sách đối với công chức, người lao động của Sở theo quy định của pháp luật (công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng lương, hợp đồng lao động…);
+ Tham mưu việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung các Quy chế; Nội quy của cơ quan và tổ chức thực hiện các Quy chế, Nội quy; Tham mưu công tác đánh giá công chức, người lao động hàng năm theo quy định;
+ Tham mưu và theo dõi việc cử Lãnh đạo Sở tham gia các Ban Chỉ đạo, Hội đồng của tỉnh.
+ Tham mưu xây dựng Quy chế và thực hiện công tác bảo mật thông tin.
- Công tác thi đua, khen thưởng:
+ Đề xuất các nội dung, giải pháp thi đua, đăng ký thi đua, theo dõi, đôn đốc các hoạt động thi đua; thực hiện các văn bản về thi đua, khen thưởng, làm thủ tục đề xuất khen thưởng thi đua hàng năm hoặc đột xuất đối với tập thể và cá nhân thuộc Sở;
+ Thực hiện các nhiệm vụ khác liên quan đến công tác thi đua khen thưởng của Sở và ngành theo quy định.
b) Công tác kế toán và quản lý tài sản:
- Công tác kế toán:
+ Thực hiện công tác kế toán đối với tất cả nguồn kinh phí Nhà nước cấp hàng năm cho Sở Tài chính;
+ Tham mưu xây dựng kế hoạch, theo dõi, đôn đốc thực hiện, tổng hợp, báo cáo việc sử dụng nguồn kinh phí chi quản lý hành chính và các nguồn thu, chi khác do Giám đốc Sở giao.
+ Thực hiện công khai tài chính của cơ quan theo quy định pháp luật hiện hành.
- Công tác quản lý tài sản: Tham mưu xây dựng kế hoạch và thực hiện việc mua sắm, xây dựng, quản lý, sử dụng, sửa chữa, thanh lý các loại tài sản của cơ quan khi được Giám đốc phê duyệt.
c) Công tác cải cách hành chính:
Làm đầu mối và phối hợp với các phòng thuộc Sở trong việc tham mưu Lãnh đạo Sở xây dựng chương trình, biện pháp và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước trong lĩnh vực tài chính trên địa bàn tỉnh. Là đầu mối phối hợp, liên hệ với các phòng thực hiện tiếp nhận và giao trả hồ sơ theo cơ chế “một cửa” trong quan hệ giải quyết công việc với cá nhân và tổ chức (theo Quy chế “một cửa” đã ban hành); tổ chức, theo dõi, triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015.
d) Công tác  văn thư, lưu trữ:
Tổ chức thực hiện công tác văn thư, lưu trữ, bảo quản tài liệu, hồ sơ, con dấu của cơ quan và các tổ chức đoàn thể của Sở theo đúng quy định của pháp luật và Quy chế Văn thư, lưu trữ của cơ quan.
đ) Tham mưu và tổ chức thực hiện công tác pháp chế của Sở.
e) Tổ chức công tác hành chính, quản trị:
 - Phối hợp xây dựng chương trình, kế hoạch công tác của cơ quan, chương trình làm việc của lãnh đạo Sở với các đơn vị, địa phương liên quan và đôn đốc, theo dõi thực hiện sau khi Giám đốc quyết định; tham mưu các cuộc họp giao ban, họp cơ quan, sơ tổng kết ngành, các cuộc họp đột xuất của ngành;
- Tham mưu và theo dõi việc thực hiện các quy định thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí của Sở;
- Tổ chức thực hiện đón, tiếp khách đến làm việc với Sở;
- Chủ trì tham mưu các nhiệm vụ liên quan đến Công tác vệ sinh, môi trường, điện, nước, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn và phòng chống cháy nổ trong khu vực cơ quan; công tác tạp vụ chung của cơ quan;
- Tổ chức các điều kiện phục vụ công chức của Sở đi công tác;
- Tham mưu quản lý Khu di tích Cơ quan Ban Kinh Tài tỉnh Gia Lai (1959-1975);
- Tham mưu tổ chức hoặc tham gia các hoạt động xã hội khác.
2.2. Nhiệm vụ, quyền hạn trong thực hiện chức năng giúp Giám đốc Sở Tài chính thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tài chính doanh nghiệp, kinh tế tập thể và hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.
a) Hướng dẫn thực hiện các chính sách, chế độ quản lý tài chính doanh nghiệp của các loại hình doanh nghiệp, tài chính hợp tác xã và kinh tế tập thể; chính sách tài chính phục vụ chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và doanh nghiệp có vốn nhà nước do địa phương thành lập, được giao quản lý hoặc góp vốn theo quy định của pháp luật; chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần, chế độ quản lý, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp;
b) Tham mưu Lãnh đạo Sở xem xét, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo phân công việc quản lý phần vốn và tài sản nhà nước đầu tư tại các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế hợp tác, kinh tế tập thể do địa phương thành lập, góp vốn hoặc được giao quản lý theo quy định của pháp luật;
c) Kiểm tra việc quản lý sử dụng vốn, việc phân phối lợi nhuận, trích lập và sử dụng các quỹ, thực hiện chức năng giám sát, tổng hợp báo cáo kết quả giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động, kiến nghị, đề xuất giải pháp với Ủy ban nhân dân tỉnh về hoạt động đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và doanh nghiệp có vốn nhà nước do địa phương thành lập, được giao quản lý hoặc góp vốn. Cảnh báo khi thấy có dấu hiệu mất an toàn tài chính của doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ;
d) Phân tích, đánh giá tình hình tài chính doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ vốn điều lệ 100% và các doanh nghiệp có vốn nhà nước do địa phương thành lập, được giao quản lý hoặc góp vốn; tổng hợp báo cáo tình hình chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước (báo cáo tình hình sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp) và các báo cáo khác để báo cáo cơ quan có thẩm quyền theo quy định;
đ) Quản lý việc trích lập và sử dụng quỹ tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với Trưởng ban kiểm soát và Kiểm soát viên tại công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do địa phương thành lập, được giao quản lý;
e) Tổng hợp đánh giá tình hình thực hiện cơ chế tài chính phục vụ chính sách phát triển hợp tác xã, kinh tế tập thể trên địa bàn theo quy định của pháp luật;
g) Là đầu mối tiếp nhận báo cáo tài chính của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và tổng hợp, phân tích tình hình tài chính, tình hình xuất nhập khẩu, các khoản nộp ngân sách nhà nước của doanh nghiệp FDI theo chế độ quy định phục vụ chính sách phát triển kinh tế - xã hội, thu hút vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn theo quy định của pháp luật và gửi Bộ Tài chính để tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền.
h) Thẩm định dự toán, cấp phát, quyết toán đối với các nguồn kinh phí hỗ trợ cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
i) Phối hợp thẩm định năng lực tài chính của doanh nghiệp, nhà đầu tư các dự án ngoài ngân sách.
k) Phối hợp thực hiện khắc phục kiến nghị Thanh tra, Kiểm toán hàng năm trong lĩnh vực phòng được phân công phụ trách và gửi phòng Thanh tra tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Thanh tra Chính phủ và KTNN theo quy định.
l) Phối hợp với các cơ quan chuyên ngành ở địa phương kiểm tra việc thực hiện giao nhiệm vụ, đặt hàng, đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương (đối với các đơn vị thuộc phòng quản lý).
II. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Phòng Quản lý Ngân sách
1. Chức năng: Phòng Quản lý ngân sách có chức năng giúp Giám đốc Sở Tài chính quản lý nhà nước về tài chính; ngân sách nhà nước; nợ chính quyền địa phương, phí, lệ phí và thu khác của ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh; thực hiện công tác thống kê tài chính; Chủ trì, phối hợp triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin của ngành, của cơ quan đến các đơn vị trên địa bàn tỉnh; xây dựng, quản lý và khai thác hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, lưu trữ phục vụ công tác quản lý tài chính.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn:
2.1. Nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện chức năng tham mưu, giúp Giám đốc Sở Tài chính quản lý nhà nước về tài chính; ngân sách nhà nước; nợ chính quyền địa phương, phí, lệ phí và thu khác của ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh:
a) Dự thảo quyết định, chỉ thị và các văn bản khác thuộc thẩm quyền ban hành của Uỷ ban nhân dân tỉnh để triển khai thực hiện các công việc liên quan đến lĩnh vực tài chính - ngân sách; tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, đề án, dự án, chương trình thuộc nhiệm vụ quản lý của Phòng quản lý ngân sách sau khi được cấp có thẩm quyền quyết định, phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, theo dõi thi hành pháp luật về lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước được giao.
b) Xây dựng, tổng hợp, lập, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để trình cấp có thẩm quyền kế hoạch tài chính 05 năm địa phương, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm; dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, dự toán thu, chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh hàng năm; điều chỉnh kế hoạch tài chính 05 năm địa phương, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm, dự toán ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh trong trường hợp cần thiết.
c) Dự thảo phương án quy định phân cấp nguồn thu và nhiệm vụ chi của từng cấp ngân sách của địa phương và chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng định mức phân bổ dự toán và các chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách của địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; tỷ lệ phần trăm (%) phân chia giữa các cấp ngân sách tỉnh, huyện xã đối với các khoản thu phân chia và mức bổ sung từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng chế độ thu phí, lệ phí, thu khác và các khoản đóng góp của nhân dân theo quy định của pháp luật để trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định theo thẩm quyền.
d) Tổ chức thực hiện ngân sách địa phương, điều hành ngân sách địa phương theo thẩm quyền; theo dõi, đôn đốc việc tổ chức thực hiện dự toán ngân sách cấp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố; tổ chức hướng dẫn việc hạch toán, quyết toán ngân sách địa phương và định kỳ báo cáo việc thực hiện dự toán thu, chi ngân sách thuộc phạm vi quản lý của Sở đối với Phòng Tài chính - Kế hoạch và các đơn vị dự toán thuộc phạm vi quản lý; thẩm định dự toán, thẩm định, thẩm tra quyết toán thu, chi ngân sách của các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị do Phòng Quản lý ngân sách quản lý; hướng dẫn và tổ chức thực hiện chế độ công khai tài chính ngân sách của nhà nước theo quy định của pháp luật.
đ) Tổng hợp, lập quyết toán ngân sách địa phương trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết toán ngân sách địa phương; báo cáo quyết toán Bộ Tài chính theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
e) Xây dựng các giải pháp, biện pháp thực hiện dự toán ngân sách nhà nước đã được Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định; đảm bảo điều hành ngân sách địa phương cân đối và ổn định; phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu thực hiện các biện pháp huy động các nguồn lực cho chi đầu tư phát triển.
g) Lập dự toán điều chỉnh ngân sách địa phương; các phương án cân đối ngân sách và các biện pháp cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ thu, chi ngân sách được giao để trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định theo thẩm quyền.
h) Lập chương trình, biện pháp tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính thuộc nhiệm vụ quản lý của phòng Quản lý ngân sách.
i) Xây dựng, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để trình cơ quan có thẩm quyền quyết định phương án bổ sung dự toán số tăng thu của ngân sách địa phương, phương án phân bổ, sử dụng số tăng thu và tiết kiệm chi của ngân sách địa phương và phương án điều chỉnh dự toán ngân sách địa phương theo quy định; trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để trình cấp có thẩm quyền quyết định sử dụng dự phòng ngân sách cấp tỉnh, sử dụng kết dư ngân sách cấp tỉnh, sử dụng quỹ dự trữ tài chính của địa phương, các nguồn dự trữ tài chính khác theo quy định của pháp luật; theo dõi, quản lý vốn ngân sách ủy thác; tổng hợp theo dõi tình hình thu, chi, quản lý các nguồn vốn vay, trả nợ thuộc ngân sách tỉnh theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý nợ công; quản lý về tài chính đối với các khoản viện trợ thuộc nguồn thu ngân sách địa phương theo quy định của pháp luật; trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định chi ứng trước, theo dõi ứng trước ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh; thu hồi các khoản chi ứng trước của ngân sách trung ương, ngân sách cấp tỉnh theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thực hiện.
k) Kiểm tra và lập thủ tục nhập dự toán, cấp phát trên hệ thống TABMIS theo chế độ, quy trình thủ tục phân cấp hiện hành.
l) Thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ, báo cáo chuyên đề và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các bộ, cơ quan ngang bộ.
m) Phối hợp với cơ quan có liên quan trong việc thực hiện công tác quản lý thu phí, lệ phí và các khoản thu khác trên địa bàn.
n) Kiểm tra việc phân bổ dự toán ngân sách được giao; hướng dẫn việc quản lý, điều hành ngân sách; chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách của các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách do Phòng Quản lý ngân sách chuyên quản, gồm: Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy và các đơn vị khác (nhận kinh phí hỗ trợ từ ngân sách cấp tỉnh theo quy định hiện hành); yêu cầu Kho bạc Nhà nước tạm dừng thanh toán khi phát hiện chi vượt dự toán, chi sai chính sách, chế độ hoặc không chấp hành chế độ báo cáo của Nhà nước của các đơn vị do Phòng Quản lý ngân sách quản lý.
o) Thực hiện hợp tác quốc tế về lĩnh vực tài chính theo quy định của pháp luật và sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
p) Phối hợp cơ quan quản lý quỹ tài chính ngoài ngân sách của địa phương được phân công quản lý: Tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch tài chính, kế hoạch tài chính năm sau và quyết toán thu, chi quỹ gửi Ủy ban nhân dân để báo cáo Hội đồng nhân dân cấp tỉnh cùng với báo cáo dự toán và quyết toán ngân sách địa phương; phối hợp giải trình Hội đồng nhân dân cùng cấp khi có yêu cầu; thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của các Quỹ và các nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phân công.
q) Phối hợp thực hiện khắc phục kiến nghị Thanh tra, Kiểm toán hăng năm trong lĩnh vực phòng được phân công phụ trách và gửi phòng Thanh tra tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước theo quy định.
r) Hướng dẫn các đơn vị, tổ chức thực hiện đúng chế độ kê khai, cấp, đăng ký, sử dụng mã số đơn vị quan hệ ngân sách và triển khai các công việc khác được phân công theo quy định của pháp luật.
s) Phối hợp với Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh lập báo cáo tài chính theo quy định của pháp luật.
t) Về quản lý nợ chính quyền địa phương
- Xây dựng kế hoạch vay, trả nợ 05 năm, hằng năm và chương trình quản lý nợ 03 năm của chính quyền địa phương để báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật về quản lý nợ của chính quyền địa phương.
- Căn cứ dự toán chi ngân sách địa phương và nguồn tài chính của địa phương đã được cấp có thẩm quyền Quyết định, thực hiện thanh toán nợ gốc, lãi, phí và các chi phí khác liên quan đến khoản vay của chính quyền địa phương đầy đủ, đúng hạn;
- Phối hợp với Kho bạc nhà nước theo dõi, hạch toán, quyết toán các khoản rút vốn vay, nhận nợ, trả nợ thuộc nghĩa vụ nợ của ngân sách cấp tỉnh.
- Xây dựng phương án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, các khoản vay khác trong nước báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định;
- Xây dựng và duy trì cơ sở dữ liệu nợ chính quyền địa phương.
u) Phối hợp với các cơ quan chuyên ngành ở địa phương kiểm tra việc thực hiện giao nhiệm vụ, đặt hàng, đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương (đối với các đơn vị thuộc phòng quản lý).
2.2. Nhiệm vụ, quyền hạn trong thực hiện chức năng triển khai công tác thống kê tài chính; các ứng dụng công nghệ thông tin của cơ quan, của ngành đến các đơn vị trên địa bàn tỉnh; xây dựng, quản lý và khai thác hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, lưu trữ phục vụ công tác quản lý tài chính.
a) Tổ chức triển khai công tác thống kê liên quan đến lĩnh vực tài chính - ngân sách trên địa bàn;
b) Là đầu mối thu thập thông tin, dữ liệu từ các đơn vị tài chính và các đối tượng chịu sự quản lý tài chính ngân sách trên địa bàn; xây dựng cơ sở dữ liệu tài chính tại địa phương và cung cấp thông tin dữ liệu cho cơ sở dữ liệu chung của Bộ Tài chính và Ủy ban nhân dân tỉnh.
c) Tổ chức triển khai ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng, quản lý và khai thác hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, lưu trữ phục vụ công tác quản lý tài chính; tổng hợp các chỉ tiêu thống kê trong Hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành tài chính và Chế độ báo cáo thống kê ngành Tài chính theo quy định; chủ trì công bố số liệu tài chính, cung cấp thông tin thống kê tài chính trên địa bàn theo quy định của pháp luật.
d) Hỗ trợ kỹ thuật cho các Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, thị xã, thành phố để phục vụ tốt cho công tác chuyên môn nghiệp vụ.
đ) Lập mô hình, phương án kỹ thuật, tổ chức phối hợp với các phòng trong Sở thực hiện từng bước việc kết nối hệ thống mạng máy tính của Sở với hệ thống máy tính của các cơ quan tài chính cấp trên, với Cục Thuế và Kho bạc Nhà nước tỉnh, các cơ quan tài chính cấp dưới, các đối tượng chịu sự quản lý về mặt tài chính ngân sách, hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh và thực hiện các biện pháp hỗ trợ khác nhằm tăng cường hoạt động trao đổi thông tin được mã hóa bằng công nghệ thông tin về tài chính ngân sách, hành chính nhà nước giữa các Phòng trong Sở với các đơn vị nêu trên.
e) Phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cập nhật kỹ năng khai thác các phần mềm phục vụ công tác chuyên môn của ngành theo kế hoạch và chương trình được duyệt.
g) Tham mưu Giám đốc Sở Tài chính vận hành các ứng dụng phần mềm dùng chung thuộc Ngành Tài chính để thống nhất chương trình sử dụng, tích hợp vào cơ sở dữ liệu toàn ngành Tài chính theo chủ trương của Cục Tin học - Thống kê, Bộ Tài chính.
h) Phối hợp với các phòng chuyên môn trong công tác vận hành các phần mềm phục vụ công tác chuyên môn do Sở Tài chính quản lý.
i) Tham mưu trang bị, duy trì, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông của ngành tài chính; Quản trị hệ thống tin học nội bộ của Sở Tài chính.
III. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Phòng Tài chính Hành chính Sự nghiệp
1. Chức năng: Phòng Tài chính Hành chính Sự nghiệp có chức năng tham mưu, giúp Giám đốc Sở Tài chính thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tài chính đối với lĩnh vực hành chính, sự nghiệp trên địa bàn tỉnh.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn:
a) Hướng dẫn các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh (gọi chung là cơ quan hành chính sự nghiệp) tổ chức thực hiện chế độ kế toán theo quy định của pháp luật; xây dựng dự toán ngân sách nhà nước hàng năm và tổ chức triển khai thực hiện các quy định của Nhà nước về tài chính trên địa bàn; Hướng dẫn và tổ chức thực hiện chế độ công khai tài chính ngân sách của nhà nước theo quy định của pháp luật.
b) Hướng dẫn, kiểm tra báo cáo việc thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập và chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính nhà nước theo quy định của pháp luật; tham gia ý kiến đối với phương án tự chủ tài chính năm đầu thời kỳ ổn định của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo quy định; phối hợp với các cơ quan chuyên ngành ở địa phương kiểm tra việc thực hiện giao nhiệm vụ, đặt hàng, đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương (đối với các cơ quan, đơn vị thuộc phòng quản lý).
c) Thẩm định, thông báo dự toán và phiên dữ liệu vào chương trình Tabmis cho các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thụ hưởng ngân sách tỉnh.
d) Lập phương án phân bổ ngân sách cho các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp thụ hưởng ngân sách tỉnh; Thẩm tra việc phân bổ dự toán ngân sách cho các đơn vị trực thuộc của các đơn vị dự toán cấp.
đ) Thực hiện thẩm tra, xét duyệt quyết toán, thông báo và tổng hợp quyết toán chi ngân sách đối với các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp có sử dụng ngân sách cấp tỉnh.
e) Tham gia xây dựng định mức phân bổ dự toán chi ngân sách cho từng thời kỳ ổn định ngân sách theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
g) Quản lý kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia, kinh phí thực hiện một số mục tiêu, nhiệm vụ theo hướng dẫn của Trung ương (phần giao cho các đơn vị trực thuộc tỉnh thực hiện).
h) Phối hợp với Phòng QLNS: Đề xuất một số chế độ thu phí (học phí, viện phí,...) theo quy định; đề xuất phân bổ các nguồn kinh phí chưa phân bổ, tăng thu, nguồn kết dư hàng năm; đề xuất về cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực Tài chính - HCSN.
i) Quản lý nguồn vốn quy hoạch từ nguồn kinh phí thường xuyên của các đơn vị HCSN cấp tỉnh.
k) Theo dõi kinh phí bảo hiểm y tế cho các đối tượng được ngân sách hỗ trợ trên địa bàn tỉnh.
l) Kiểm tra, giám sát việc quản lý và sử dụng ngân sách tại các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách tỉnh; yêu cầu Kho bạc Nhà nước tạm dừng thanh toán khi phát hiện chi vượt dự toán, chi sai chế độ, chính sách hoặc không chấp hành chế độ báo cáo của Nhà nước.
m) Quản lý về tài chính, ngân sách, phân bổ dự toán, quyết toán của Vườn quốc gia Kon Ka Kinh, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh.
n) Quản lý nhà nước về tài chính đối với các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách.
- Phối hợp cơ quan quản lý quỹ tài chính ngoài ngân sách của địa phương tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch tài chính, kế hoạch tài chính năm sau và quyết toán thu, chi quỹ gửi Ủy ban nhân dân để báo cáo Hội đồng nhân dân cấp tỉnh cùng với báo cáo dự toán và quyết toán ngân sách địa phương; phối hợp giải trình Hội đồng nhân dân cùng cấp khi có yêu cầu;
- Thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của các Quỹ và các nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phân công.
o) Phối hợp tham gia kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng.
p) Phối hợp phân bổ nguồn kinh phí sự nghiệp thực hiện bảo vệ và phát triển rừng, gắn với chính sách giảm nghèo nhanh, bền vững và hỗ trợ dân tộc thiểu số theo Nghị định số 75/2015/NĐ-CP; Kinh phí bảo vệ, phát triển rừng và đầu tư hỗ trợ kết cấu hạ tầng đối với 22 Ban Quản lý RPH, Vườn quốc gia Kon Ka Kinh, Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng theo Quyết định số 38/2016/QĐ-TTg.
q) Phối hợp thực hiện khắc phục kiến nghị Thanh tra, Kiểm toán hàng năm trong lĩnh vực phòng được phân công phụ trách và gửi phòng Thanh tra tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Thanh tra Chính phủ và KTNN theo quy định.
IV. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Phòng Tài chính đầu tư
1. Chức năng: Phòng Tài chính Đầu tư có chức năng tham mưu, giúp Giám đốc Sở Tài chính thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tài chính đầu tư trên địa bàn tỉnh.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn:
a) Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan có liên quan để tham mưu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về: chiến lược thu hút, huy động, sử dụng vốn đầu tư ngắn hạn, dài hạn trong và ngoài nước; thẩm định về các đề án, quy hoạch, chủ trương đầu tư, các dự án đầu tư; xây dựng các chính sách, biện pháp điều phối và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) trên địa bàn. Giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý nhà nước về tài chính đối với các chương trình, dự án ODA trên địa bàn;
b) Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan: xây dựng phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn, hằng năm từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định; thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đối với chương trình, dự án sử dụng vốn đầu tư công; điều chỉnh, điều hòa kế hoạch vốn đầu tư công đối với các dự án đầu tư do địa phương quản lý; tham mưu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc phân bổ các nguồn vốn đầu tư công của ngân sách tỉnh, bao gồm nguồn bổ sung của ngân sách trung ương và nguồn cân đối ngân sách cấp tỉnh từ nguồn ngân sách tỉnh vay lại.
c) Thực hiện kiểm tra việc phân bổ dự toán ngân sách nhà nước chi đầu tư công của các đơn vị dự toán cấp I; nhập và phê duyệt dự toán trên hệ thống Tabmis theo quy định của Bộ Tài chính;
d) Tham gia với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan về nội dung tài chính, các chính sách ưu đãi tài chính đối với các dự án;
đ) Kiểm tra tình hình thực hiện phân bổ, quản lý, sử dụng, thanh toán, quyết toán vốn đầu tư thuộc ngân sách địa phương của chủ đầu tư và cơ quan tài chính huyện, xã và vốn từ các nguồn thu hợp pháp khác của đơn vị sự nghiệp; tình hình kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư của Kho bạc Nhà nước ở tỉnh, huyện;
e) Chủ trì tổ chức thẩm tra quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành trình người có thẩm quyền quyết định đầu tư phê duyệt đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư công thuộc ngân sách do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý (trừ trường hợp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có quy định khác).
g) Trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định trình tự, thời hạn lập, gửi, xét duyệt, thẩm định và ra thông báo thẩm định báo cáo quyết toán vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước; tổng hợp, báo cáo quyết toán vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước theo năm ngân sách do địa phương quản lý theo quy định.
h) Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, phân tích, báo cáo tình hình huy động và sử dụng vốn đầu tư, đánh giá hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu tư;
i) Phối hợp với Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh theo dõi và đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án thu hồi số vốn đã thanh toán thừa khi dự án hoàn thành được phê duyệt quyết toán có số vốn được quyết toán thấp hơn số vốn đã thanh toán cho dự án và đôn đốc thu hồi các khoản tạm ứng vốn đầu tư xây dựng cơ bản quá hạn chưa thu hồi.
k) Mở mã dự án đầu tư xây dựng cơ bản cho tất cả các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
l) Tham gia cùng với Sở Xây dựng kiểm tra, đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất của các đơn vị/địa phương để đơn vị có cơ sở sửa chữa, nâng cấp.
m) Phối hợp thực hiện khắc phục kiến nghị Thanh tra, Kiểm toán hàng năm trong lĩnh vực phòng được phân công phụ trách và gửi phòng Thanh tra tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Thanh tra Chính phủ và KTNN theo quy định.
V. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Phòng Quản lý Giá Công sản
1. Chức năng: Phòng Quản lý Giá và Công sản có chức năng tham mưu giúp Giám đốc Sở Tài chính thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong việc quản lý và sử dụng có hiệu quả tài sản công tại các tổ chức, cơ quan nhà nước; thực hiện quản lý về tài chính đối với tài sản kết cấu hạ tầng, đất đai và tài nguyên quốc gia theo quy định của pháp luật; quản lý nhà nước về giá trong phạm vi toàn tỉnh và thực hiện quản lý giá một số hàng hóa, dịch vụ theo quy định.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn:
2.1. Về quản lý tài chính đối với đất đai
a) Phối hợp với các ngành trình Hội đồng thẩm định bảng giá đất, Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể theo quy định của Luật đất đai hiện hành;
b) Phối hợp với các cơ quan liên quan, tham mưu Giám đốc Sở trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành hệ số điều chỉnh giá đất để tính thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất; mức tỷ lệ phần trăm (%) cụ thể để xác định đơn giá thuê đất để tính thu tiền thuê đất, xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất trả tiền thuê đất hàng năm;
c) Phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, tham mưu Giám đốc Sở trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định tăng hệ số điều chỉnh giá đất để xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất trong trường hợp thửa đất hoặc khu đất đấu giá thuộc đô thị, đầu mối giao thông, khu dân cư tập trung có lợi thế, khả năng sinh lợi;
d) Phối hợp với các cơ quan liên quan trình Ủy ban nhân dân tỉnh quy định mức tỷ lệ phần trăm (%) để tính thu tiền thuê đất đối với đất xây dựng công trình ngầm, đất có mặt nước, mặt nước thuê;
đ) Phối hợp với các cơ quan liên quan xác định các khoản được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuê mặt nước;
e) Phối hợp với các cơ quan liên quan báo cáo Giám đốc trình Ủy ban nhân dân tỉnh để trình cấp có thẩm quyền ban hành mức thu tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa theo quy định;
g) Phối hợp với các cơ quan liên quan xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất trong trường hợp xác định giá khởi điểm theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
2.2. Về quản lý tài sản công tại địa phương
a) Xây dựng báo cáo Giám đốc Sở trình Ủy ban nhân dân tỉnh các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn về quản lý, sử dụng tài sản công thuộc phạm vi quản lý của địa phương;
b) Tham mưu Giám đốc Sở báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phân cấp thẩm quyền quyết định trong việc quản lý, sử dụng tài sản công thuộc phạm vi quản lý của địa phương;
c) Tham mưu Giám đốc Sở trình Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với tài sản công, ban hành danh mục mua sắm tập trung cấp tỉnh (trừ thuốc chữa bệnh, vật tư y tế và các tài sản chuyên dùng) theo quy định của pháp luật; quản lý cơ sở dữ liệu về tài sản công thuộc phạm vi quản lý của địa phương; báo cáo kê khai tài sản công và tình hình quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định của pháp luật và phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh;
d) Phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành hoặc phân cấp thẩm quyền ban hành theo quy định đối với tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích chuyên dùng; xe ô tô chuyên dùng; máy móc, thiết bị chuyên dùng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của địa phương theo quy định của pháp luật;
đ) Thẩm định, có ý kiến đối với các nhiệm vụ do cơ quan, người có thẩm quyền thuộc cấp tỉnh xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công;
e) Quyết định theo thẩm quyền các nội dung về quản lý, sử dụng tài sản công theo phân cấp của Hội đồng nhân dân tỉnh, phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh; tổ chức thực hiện các quyết định về hình thành, sử dụng, xử lý tài sản công do cơ quan, người có thẩm quyền thuộc cấp tỉnh giao theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công;
g) Thực hiện việc quản lý hóa đơn bán tài sản công, báo cáo tình hình quản lý, sử dụng hóa đơn, thanh quyết toán sử dụng hóa đơn của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của địa phương;
h) Phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý của địa phương trình Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về sắp xếp lại, xử lý tài sản công. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh có ý kiến với các Bộ, ngành đối với phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc Trung ương quản lý và nhà, đất thuộc các địa phương khác trên địa bàn tỉnh;
i) Xây dựng báo cáo Giám đốc, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc người có thẩm quyền được Hội đồng nhân dân tỉnh phân cấp quyết định: xác lập sở hữu toàn dân về tài sản, phê duyệt phương án xử lý tài sản được xác lập sở hữu toàn dân đối với các loại tài sản được giao trách nhiệm tại các văn bản pháp luật quy định về trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản và xử lý đối với tải sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân.
2.3. Về quản lý giá và thẩm định giá
a) Xây dựng báo cáo Giám đốc Sở trình Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phân công, phân cấp, tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về giá và thẩm định giá trên địa bàn theo quy định của pháp luật về giá; ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai các quy định về quản lý giá và thẩm định giá trên địa bàn;
b) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh về phân công nhiệm vụ định giá hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền định giá của Ủy ban nhân dân tỉnh cho Sở Tài chính và các Sở quản lý ngành, lĩnh vực. Thực hiện công tác xây dựng, thẩm định phương án giá các hàng hóa, dịch vụ theo phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh cho Sở Tài chính; thẩm định phương án giá theo đề nghị của Sở quản lý ngành, lĩnh vực hoặc đơn vị sản xuất kinh doanh đối với các hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền định giá của Ủy ban nhân dân tỉnh;
c) Phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra chấp hành pháp luật về giá;
d) Tổ chức hiệp thương giá theo quy định của pháp luật;
đ) Phối hợp với các cơ quan liên quan trình Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện biện pháp bình ổn giá do Chính phủ quyết định và theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan ngang bộ;
e) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phân công nhiệm vụ tiếp nhận đăng ký giá, kê khai giá cho Sở Tài chính và các Sở quản lý ngành, lĩnh vực theo quy định; tham mưu việc bổ sung mặt hàng thực hiện kê khai giá tại địa phương trong các trường hợp cần thiết;
g) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc phân công và tổ chức thực hiện thẩm định giá của nhà nước thuộc địa phương quản lý theo quy định của pháp luật; chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện thẩm định giá nhà nước theo phân công, phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh;
h) Tham mưu báo cáo Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất, Hội đồng thẩm định bảng giá đất thông báo kết quả thẩm thẩm định giá đất, bảng giá đất, gía đất cụ thể, hệ số điều chỉnh giá đất để tính tiền bồi thường giải phóng mặt bằng khi nhà nước thu hồi đất; thẩm định giá đất cụ thể làm cơ sở xác định giá khởi điểm để đấu giá.
i) Thực hiện nhiệm vụ thu thập, theo dõi, tổng hợp, phân tích diễn biến giá cả thị trường trên địa bàn theo quy định và các chỉ đạo về công tác quản lý, điều hành giá của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính;
k) Xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác cơ sở dữ liệu về giá và phần mềm Quản lý tài sản công trên địa bàn theo quy định của pháp luật;
l) Chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện nhiệm vụ định giá tài sản trong tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật.
m) Thẩm định trình Hội đồng quản lý Quỹ phát triển đất của tỉnh phê duyệt kế hoạch ứng vốn và hoàn trả vốn ứng hàng năm từ Quỹ phát triển đất của tỉnh; Kiểm tra đề xuất Giám đốc quỹ trình Chủ tịch hội đồng quỹ ứng vốn cho các đơn vị và kiểm tra tình hình sử dụng vốn của các đơn vị.
n) Kiểm tra số trích nộp 30% nguồn thu từ sử dụng đất của các huyện, thị xã, thành phố về cho quỹ phát triển đất.
2.4. Về phối hợp thực hiện các nhiệm vụ thuộc phòng quản lý:
a) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan để xử lý tài sản tịch thu sung quỹ nhà nước, tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân theo quy định của pháp luật.
b) Phối hợp với Sở Xây dựng về giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh để Sở Xây dựng công bố giá vật liệu xây dựng theo quy định.
c) Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các huyện, thị xã, thành phố thẩm định giá tiêu thụ nước sạch sinh hoạt trên địa bàn tỉnh trình UBND tỉnh quyết định.
d) Phối hợp với Sở Nông nghiệp & PTNT trình UBND tỉnh quyết định giá đền bù cây cối hoa màu trên địa bàn tỉnh.
đ) Phối hợp với Sở Tài nguyên & Môi trường và các ngành thẩm định phương án bồi thường.
e) Tham gia cùng với các ngành định giá tài sản theo yêu cầu của Tòa án tỉnh.
g) Phối hợp với Cục thuế tỉnh và các Sở, ngành có liên quan xác định giá để tính thuế tài nguyên, thuế trước bạ và giá thóc thu thuế nông nghiệp trình UBND tỉnh quyết định.
h) Phối hợp thực hiện khắc phục kiến nghị Thanh tra, Kiểm toán hàng năm trong lĩnh vực phòng được phân công phụ trách và gửi phòng Thanh tra tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Thanh tra Chính phủ và KTNN theo quy định.
VI. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra Sở Tài chính
1. Chức năng: Thanh tra Sở có chức năng tham mưu, giúp Giám đốc Sở Tài chính thực hiện nhiệm vụ thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành tài chính và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tài chính, kế toán, ngân sách; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và tổng hợp khắc phục xử lý các kiến nghị của Thanh tra, Kiểm toán thuộc phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của Giám đốc Sở trên địa bàn; chịu sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Sở Tài chính, chịu sự hướng dẫn về công tác, nghiệp vụ thanh tra hành chính của Thanh tra tỉnh, đồng thời chịu sự hướng dẫn về công tác, nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra chuyên ngành của Thanh tra Bộ Tài chính.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn:
a) Thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ do cấp có thẩm quyền giao đối với các tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý của Sở Tài chính.
b) Thực hiện thanh tra tài chính đối với các cơ quan, tổ chức và cá nhân có quản lý, sử dụng ngân sách và quan hệ với ngân sách Nhà nước theo thẩm quyền.
c) Thực hiện thanh tra tài chính các cơ quan, đơn vị thuộc Trung ương quản lý đóng trên địa bàn khi có văn bản uỷ quyền của Thanh tra Bộ Tài chính.
d) Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
đ) Giải quyết các khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tài chính, kế toán, ngân sách theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo hiện hành và Luật Thanh tra.
e) Thực hiện thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Tài chính; Tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý của Sở Tài chính trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, phòng chống tham nhũng, tiêu cực và thực hành tiết kiệm chống lãng phí; Tổng kết, rút kinh nghiệm về công tác thanh tra trong phạm vi quản lý nhà nước của Sở Tài chính.
g) Tổng hợp kết quả thực hiện kiến nghị của Thanh tra, Kiểm toán nhà nước về lĩnh vực tài chính ngân sách báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
h) Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban hành chương trình tổng thể thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hàng năm và tổng hợp kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của các đơn vị dự toán trên địa bàn tỉnh báo cáo UBND tỉnh, Bộ Tài chính theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Tài chính.

Go to Top